“Thủy thủ đoàn đã thông báo cho giới chức về sự cố chết máy”, thống đốc bang Maryland Wes Moore ngày 26/3 cho biết. Khi được hỏi liệu sự cố chết máy xảy ra trước khi tàu container Dali đâm vào cầu Francis Scott Key hay không, ông Moore trả lời “đúng vậy”.
Thống đốc Moore cho biết sau cuộc gọi khẩn cấp của thủy thủ đoàn tàu Dali, giới chức địa phương gấp rút hạn chế phương tiện qua cầu Francis Scott Key và giúp giảm thương vong trong tai nạn. Trước khi đâm vào cầu, tàu Dali di chuyển với vận tốc 8 hải lý/h (gần 15 km/h).
Synergy Marine, công ty có trụ sở tại Singapore quản lý tàu Dali, cho biết sự có chết máy khiến con tàu không di chuyển theo hướng mong muốn và đâm vào cầu. Trước khi tai nạn xảy ra, thủy thủ đoàn đã thả neo theo quy trình khẩn cấp.
Các quan chức địa phương cho biết có một đội đang làm việc trên cầu Francis Scott Key trước khi công trình sập. Lực lượng cứu hộ đã cứu được hai người và đang tìm kiếm 6-7 người mất tích. Tất cả nạn nhân được cho là những người đang làm việc trên cầu Francis Scott Key khi công trình bị sập.
Vụ tai nạn xảy ra khi tàu Dali khởi hành từ Baltimore đến Colombo, Sri Lanka. Tàu đâm vào cầu khi được hoa tiêu địa phương dẫn đường cập cảng, không có thương vong đối với những người có mặt trên phương tiện.
“Cầu Francis Scott Key đổ sập như trên phim”, thị trưởng Baltimore Brandon Scott nói và gọi vụ tai nạn là “thảm kịch không thể tưởng tượng được”. Thống đốc Moore ban bố tình trạng khẩn cấp và đang điều phối nguồn lực để giải quyết vụ tai nạn.
Cơ quan quản lý giao thông của bang Maryland cho biết toàn bộ tàu thuyền phải dừng ra vào cảng ở Baltimore cho tới khi có thông báo mới. Vụ tai nạn nguy cơ gây tác động kinh tế đáng kể khi hoạt động vận tải ra vào cảng bị ngừng.
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) khẳng định không có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy có hành vi khủng bố liên quan vụ tàu Dali đâm sập cầu. Một số chuyên gia nhận định kết cấu đỡ của cầu Francis Scott Key có thể không được bảo vệ đúng cách để chống cú đâm từ tàu hàng cỡ lớn.
Tàu Dali treo cờ Singapore, thuộc sở hữu của công ty Grace Ocean Private, do hãng Synergy Marine quản lý. Tàu dài khoảng 300 m, rộng khoảng 48 m